World Data Lab (Anh), một tổ chức phi chính phủ, đã đưa ra một nghiên cứu vào cuối năm 2021 dự đoán rằng 23,2 triệu người Việt sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu mới vào năm 2030. Tuy nhiên, báo cáo được công ty nghiên cứu thị trường Statista công bố vào tháng 3/2021 cho thấy tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ 10,1% hàng năm trong giai đoạn 2016-2021, đạt mức cao nhất trong toàn Đông Nam Á.

Nghiên cứu gần đây của Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia NCIF cho thấy rằng sự phát triển của tầng lớp trung lưu có lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế OECD nói rằng sự thay đổi lớn về thói quen tiêu dùng là điều nổi bật nhất. Thay vì chỉ xem xét giá sản phẩm, tầng lớp này sẵn sàng chi nhiều hơn cho các tiện nghi về giáo dục, y tế, chăm sóc sắc đẹp, nhà cửa và trải nghiệm.

Nhà cũng là một ví dụ về thị hiếu đối với các sản phẩm BĐS căn hộ. Những năm gần đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự dịch chuyển lớn trong xu hướng và thị hiếu chọn nhà đến từ tầng lớp trung lưu mới. Tận hưởng cuộc sống, trải nghiệm, sức khỏe và an toàn đã thay thế vị trí và chi phí.

Theo báo cáo của VinaCapital về thị trường bất động sản năm 2020, 80% căn hộ được mua trong thời gian qua đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi. Mặc dù con số này gây ra một số vấn đề, nhưng nó cho thấy nguồn cầu lớn cho thị trường địa ốc. Các nhà phát triển dự án phải thay đổi cách nghĩ để phù hợp với nhu cầu thực tế của nhóm khách hàng tiềm năng này để bán được nhà.

Theo tiêu chuẩn của World Data Lab (Anh), những hộ gia đình có mức chi tiêu bình quân đầu người từ 11 đến 110 USD mỗi ngày (khoảng 0,25 đến 2,5 triệu đồng) được gọi là tầng lớp trung lưu. Họ là những người thành đạt, có mức thu nhập ổn định, có cuộc sống năng động và quan tâm đến các giá trị tinh thần. Do đó, nhóm khách hàng này ngày càng ưa chuộng các căn hộ “all-in-one” đáp ứng tiêu chuẩn sống tiện nghi, tốt cho sức khỏe, giàu trải nghiệm và an toàn.

Tầng lớp trung lưu mới, thuộc thế hệ cởi mở, thường rời bỏ khu vực trung tâm chật chội và tìm đến nơi an cư thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, họ ưu tiên các dự án có kết nối giao thông dễ dàng đến trung tâm. Đồng thời, dự án phải bao gồm một khu vực nội khu hiện đại có thể đáp ứng nhu cầu về giải trí, mua sắm và tập luyện trong vài bước chân.

Khách hàng trung lưu ưu tiên không gian sống biệt lập, khép kín và cộng đồng cư dân văn minh. Họ luôn muốn trở về quê hương của mình và sống một cuộc sống yên bình, tách biệt với cuộc sống ồn ào, xô bồ của thành phố. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng con cái được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục tốt.

Các tiêu chí chọn nhà của tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, cùng với thói quen và thị hiếu tiêu dùng. Nghiên cứu do Deloitte Việt Nam thực hiện cho thấy nhu cầu mua nhà ở đã tăng 59% trước hậu quả của Covid-19. Trong đó, yếu tố chất lượng chiếm 25% và độ an toàn chiếm 23%, chiếm 48% tổng cộng trong quyết định mua nhà. Chỉ số này vượt quá 35% yếu tố giá, cùng với 10% yếu tố khác như giá trị thương hiệu.

Bảng từ khóa của giới trung lưu khi tìm kiếm bất động sản để ở bao gồm sức khỏe toàn diện (wellness) và sức khỏe tinh thần (mental health). Theo đó, xu hướng căn hộ sức khỏe sẽ tiếp tục giữ vai trò ưu tiên trong thị trường bất động sản.

Tầng lớp trung lưu mới tìm kiếm nơi ở lý tưởng để làm việc, nâng cao sức khỏe và tận hưởng cuộc sống khi phải ở nhà nhiều hơn. Họ đề cao ánh sáng tự nhiên và gió trời trong ngôi nhà của mình và muốn thoát khỏi những “khối bê tông”. Khuôn viên rộng rãi với nhiều mảng xanh và mặt nước của dự án mang đến trải nghiệm giống như tại các khu nghỉ dưỡng.

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự chuyển đổi sang các dự án chung cư gần trung tâm nhưng có view sông thoáng đãng, dễ dàng xây dựng mảng xanh và nhiều tiện ích, trước sự thay đổi trong nhu cầu mua nhà để ở, nhất là ở tầng lớp trung lưu mới. Theo đó, một số dự án theo mô hình “thành phố tích hợp” đã được thiết kế để đáp ứng nhu cầu an cư của nhịp sống hiện đại bằng cách kết hợp các hoạt động như nghỉ ngơi, giải trí, mua sắm, y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác nhau trong Mọi nhu cầu của người dân được đáp ứng trong vài bước chân.

Mizuki Park, được phát triển bởi Tập đoàn Nam Long và Nishi Nippon Railroad và Hankyu Hanshin Properties Corp, là một ví dụ về mô hình này. Nó nằm tại đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh, TP.HCM. Dự án dựa trên mô hình khu đô thị tích hợp hiện đại của quốc tế và tập trung vào bốn nền tảng chính. Đó là hạ tầng kết nối đồng bộ, quy hoạch đa chức năng kết hợp hoạt động tạo điểm đến, ứng dụng công nghệ tiên tiến và quản lý vận hành th

Dự án nằm ở cửa ngõ phía Nam thành phố và có thể kết nối nhanh chóng với quận 4, quận 5 và trung tâm thành phố thông qua hệ thống giao thông đồng bộ. Hơn nữa, vị trí của dự án nổi bật với ba mặt giáp sông Rạch Ngang rộng 60 m và Rạch Lào rộng 20 m, cho phép người dân thư giãn trong thiên nhiên.

Dự án có diện tích 26 ha và mật độ xây dựng chỉ 29%. Nó cân bằng “mizu-thủy-nước” và “ki-mộc-cây” bằng cách sử dụng triết lý xây dựng Nhật Bản.

Cụ thể, hệ thống kênh đào có diện tích 17.000 m2 và mảng xanh có diện tích 103.000 m2. Ngoài ra, khắp dự án cũng có các tiện ích nhằm kết nối con người với thiên nhiên, chẳng hạn như đường đạp hoặc công viên chủ đề về gia đình, trẻ em, bonsai, thiền, sự kiện, bờ sông và thể thao.

Dự án cũng dành nhiều diện tích cho các công trình tiện ích, chẳng hạn như 7.500 mét vuông cho ngành y tế, 40.000 mét vuông cho ngành giáo dục và 15.000 mét vuông cho khu thương mại dịch vụ. Các tiện ích như hồ bơi, phòng tập thể dục, barbecue, thư viện, sân chơi trẻ em trong nhà và ngoài trời được cung cấp cho mọi khu nhà condominium và compound. Do đó, người dân Mizuki Park dễ dàng theo đuổi lối sống “sức khỏe” bằng cách tận hưởng các trải nghiệm nhiều màu sắc mỗi ngày.

Các công nghệ tiên tiến được sử dụng trong dự án đảm bảo an toàn cho cư dân. Hệ thống an ninh bốn lớp bao gồm các cuộc gọi video cho khách khi họ đến nhà; bảo vệ trực tiếp ở các chốt và đi tuần theo thời gian quy định; camera được bố trí đầy đủ; và thẻ từ an ninh Ngoài ra, mạng lưới quản lý sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra một môi trường sống tiện nghi và văn minh.

Tập đoàn Nam Long hy vọng rằng Mizuki Park sẽ đáp ứng hoàn hảo cho năm nhu cầu chính của cư dân thuộc tầng lớp trung lưu mới: sống, học tập, làm việc, vui chơi và mua sắm. Mizuki Park được thiết kế với bốn nền tảng hướng đến mô hình khu đô thị tích hợp hiện đại

Giá trị tinh thần và trải nghiệm được tìm kiếm bởi tầng lớp thượng lưu được thể hiện trong mỗi tòa căn hộ của Mizuki Park, nổi bật là khu condominium Flora Panorama. Nhờ có tầm nhìn 360 độ hiếm có, đây là tòa dự án thu hút nhiều sự quan tâm nhất từ giới trung lưu tìm kiếm tổ ấm an cư.

Tòa căn hộ có tầm nhìn tuyệt đẹp từ mọi hướng. Chúng bao gồm “view city”, hướng vào khu đô thị Mizuki Park, nơi có hệ thống công viên, kênh rạch, đường đạp xe, dạo bộ, quảng trường và “view river”, hướng ra sông rộng 60 mét với mảng xanh rộng l

Lợi thế tầm nhìn 360 độ cho phép gió và nắng tự nhiên tràn ngập căn hộ. Cư dân có thể thư giãn sau ngày làm việc căng thẳng. Chủ nhân của Flora Panorama có thể dùng bữa và ngắm hoàng hôn buông yên bên ngoài cửa sổ mỗi buổi chiều. Hay khi thức dậy vào buổi sáng, cả nhà có thể bắt đầu ngày mới với ánh bình minh trong trẻo cùng gió mát lành.

Ngoài ra, các căn hộ Mizuki Nam Long có không gian thông thoáng vì chúng được thiết kế theo phong cách của các căn hộ biệt lập condominium với lô gia hoặc ban công hướng ra tầm nhìn khoáng đạt. Cửa sổ sát trần tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhìn ra sông; do đó, từ phòng ngủ hoặc phòng khách, cư dân có thể tận hưởng môi trường thiên nhiên dịu mát với những rặng cây xanh ngát và mặt nước êm đềm.

Căn hộ này, được thiết kế theo phong cách nhiệt đới hiện đại, đề cao sự tinh giản và gần gũi với thiên nhiên, mang lại cảm giác ấm áp và tươi mới. Các căn hộ có diện tích khác nhau nên phù hợp với nhiều người khác nhau, chẳng hạn như những người độc thân sành điệu, gia đình trẻ thành đạt hoặc gia đình đa thế hệ. Các phòng vuông vức trong căn hộ cho phép sáng tạo và để lại dấu ấn cá nhân riêng với nhiều phong cách nội thất khác nhau.

Cư dân Mizuki Park được hưởng nhiều tiện ích riêng biệt ngoài tiện ích chung từ hệ sinh thái 26 ha của khu đô thị Mizuki Park. Flora Panorama là một nhà câu lạc bộ biệt lập với diện tích lớn hơn 1,2 lần so với các tòa căn hộ Flora thông thường. Nó có phòng co-working, phòng chờ lounge, phòng tổ chức sự kiện, họp mặt, tiệc gia đình, sauna và phòng chăm sóc sức khỏe.

Tòa căn hộ cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe tối ưu, ưu tiên sự an toàn của tầng lớp trung lưu mới khi đại dịch chi phối mọi mặt của đời sống. Mặc dù các tòa nhà khác có trung bình 70 căn hộ/thang máy, nhưng các căn hộ này chỉ có 30-42 căn hộ/thang máy. Mật độ căn hộ giảm xuống còn 8-14 căn/tầng, thấp hơn mật độ trung bình của dự án là 17 căn/tầng. Tất cả các căn hộ, hành lang và sảnh thang máy đều có thông gió đối lưu xuyên suốt, mang lại không gian thông thoáng, mát mẻ và an toàn cho sức khỏe.

Theo đại diện Nam Long, các tiêu chuẩn “hiệu quả” và “dễ sở hữu” luôn được ưu tiên trong các sản phẩm của tập đoàn, từ bình dân đến cao cấp, để phù hợp nhất với thu nhập của từng phân khúc khách hàng.

Mizuki Park cung cấp các căn hộ có mức giá hợp lý với chính sách vay hợp lý hiện tại mặc dù đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp. Khách hàng có thể vay tối đa sáu mươi phần trăm trong hai mươi năm với lãi suất ưu đãi 0% trong mười hai tháng và ân hạn nợ gốc đến mười hai tháng.

Kỳ vọng của Nam Long là chính sách này sẽ giúp khách hàng mua nhà dễ dàng cân đối tài chính, giảm áp lực và tập trung nhiều hơn vào việc phát triển sự nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ trong thời điểm siết vay mua bất động sản hiện tại. Từ đó, công ty góp phần tích cực hơn vào sự phát triển của tầng lớp trung lưu mới, mở ra tương lai thịnh vượng cho Việt Nam.